Giải đáp các thắc mắc liên quan đến vấn đề bảo hiểm thất nghiệp từ quy định pháp luật đến các vấn đề thực tế trong quá trình khai nhận
Hỏi: Tôi đã có quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp từ ngày 1 tháng 6 theo thông báo ngày 4 tháng 6. Tuy nhiên, công ty lại kí hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm từ 31 tháng 5. Vậy có bị ảnh hưởng gì không?
Trả lời:
Khoản 1 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 về : Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp : Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động;
b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:
- Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
- Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng;
Khoản 4 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 quy định :
Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp vào những ngày của tháng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp của cả tháng đó.
Bạn căn cứ các quy định nêu trên đối chiếu với trường hợp của bạn để thực hiện.
Hỏi: Em có đẻ em bé vào tháng 7/2020 và sau thời gian 6 tháng nghỉ em báo thôi việc ở công ty.Công ty có ra quyết định nghỉ việc cho em vào 10/3/2021 nhưng đến cuối tháng 5 em mới nhận được quyết định thôi việc.Do dịch Covid nên em cũng được người quen nói là BHTN ko nhận trực tiếp mà phải gửi hồ sơ qua bưu điện,tính ra ko kịp thời gian để gửi nữa. Qua tìm hiểu em được biết công ty mới đóng bh cho em hết tháng 5/2020.Hiện tại không thể chốt sổ cho em để em đi làm BHTN.Cho em hỏi với trường hợp này,nếu em kiện công ty thì tiền BHTN của em có được giải quyết ko ạ?Mong anh/chị tư vấn giúp em
Trả lời:
* Theo quy định tại Khoản 3 Điều 48 Bộ luật lao động số 45/2019/QH 14 ngày 20/11/2019 thì:
“3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả”.
* Khoản 5, Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm:
“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.
Đối chiếu quy định nêu trên, khi chấm dứt hợp đồng lao động, công ty có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Trường hợp công ty không thực hiện thì bạn có quyền làm đơn khiếu nại gửi cơ quan quản lý lao động tại địa phương (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố) để được hỗ trợ
Hỏi: Tôi có làm thủ tục hưởng BHTN thì cán bộ nói sổ BHXH của tôi chốt sai thời gian hưởng. Tôi có lên BHXH sơn la hỏi làm thủ tục chốt lại thì BHXH sơn la không giải quyết nói tôi phải liên hệ với BHXH nơi tôi đóng( cty tôi trụ sở tại HCM). Trong khi thời điểm chốt sai là BHXH sơn la làm. Vậy tôi phải giải quyết thế nào?
Trả lời:
Theo Điểm c, khoản 1, Điều 31 văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam quy định:
– c46 Các trường hợp cấp lại, gộp sổ, điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH: kê khai hồ sơ theo quy định tại Điều 27 và nộp hồ sơ như sau:
– Người đang làm việc nộp cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH.
-c47 Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH: nộp cho cơ quan BHXH trên toàn quốc.
Như vậy trường hợp của bạn đang bảo lưu thời gian đóng BHXH và cư trú tại Sơn Lan thì nộp hồ sơ điều chỉnh cho cơ quan BHXH Sơn La là đúng quy định.
Hỏi: Chị ơi cho e hỏi là. sau khi nghỉ việc 3 tháng mình được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, vậy 3 tháng đó tính từ ngày mình nghỉ việc hay là tính từ ngày nhận giấy quyết định nghỉ việc tại công ty ạ. với lại e còn 1 câu hỏi nữa là e nghi việc tại công ty cũ e có giấy quyết định nghỉ việc ở công ty cũ. nhưng e đang làm việc tại 1 công ty khác thì liệu e có được lĩnh bảo hiểm thất nghiệp không ạ. e cám ơn chị.
Trả lời:
* Về nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tại Khoản 1, Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp về nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định: “Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp”.
* Về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm số 38/2013/QH13 thì người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.
Đề nghị bạn cung cấp hồ sơ và liên hệ với Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương để được hướng dẫn cụ thể.
Bài viết trên đây mang tính chất tham khảo nhằm giải đáp cơ bản về các vấn đề liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp, để tìm hiểu đầy đủ những quy định của pháp luật các bạn có thể yêu cầu chát với luật sư riêng hoặc liên hệ với Pháp chế Online để được hỗ trợ. Xin trân trọng cảm ơn!